ความรู้เบื้องต้นเครือข่ายอินเทอร์เน็ตและอุปกรณ์ในการต่อเชื่อมเครือข่ายอินเทอร์เน็ต

วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

บริการต่างๆบนอินเทอร์เน็ต


อินเตอร์เน็ตนั้นจัดว่าได้เป็นเครือค่ายที่ครอบครุมด้านเทคโนโลยีต่างๆไว้ทั่วทุกมุมโลก คงปฏิเสธไม่ได้สำหรับในปัจจุบันที่มนุษย์ต้องยอมรับอินเตอร์เน็ตเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการดำรงชีวิต โดยอินเตอร์เน็ตได้อำนวยความสะดวกต่อการดำรงชีวิตในด้านบริการในรูปแบบแตกต่างกันดังนี้
การให้บริการทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
การบริการเทคโนโลยีสารสนเทศใหม่ๆที่มีไว้สำหรับผู้ที่ต้องการศึกษาค้นคว้าผ่านระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต สามารถเข้าไปสัมผัสกับเทคโนโลยีข่าวสารที่เปลี่ยนแปลงทุกชั่วโมง หรือทุกๆวัน




การให้บริการทางด้านการค้นคว้าข้อมูล

บริการค้นคว้าข้อมูลบนอินเตอร์เน็ตได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยผู้ใช้สามารถทำการค้นหาข้อมูลในด้านต่างๆ ได้ตามต้องการ เช่น ด้านเศรษฐกิจ ข่าวสารสังคม ด้านการเมือง การปกครองการศึกษา หรือข้อมูลต่างๆได้ตามต้องการที่มีเว็บไซต์บริการสำหรบผู้ใช้ที่ต้องการเข้ามาใช้บริการ



การให้บริการด้านการประชาสัมพันธ
หน่วยงานของรัฐบาลและเอกชน
อินเตอร์เน็ตได้เก็บรวบรวมข่าวสารต่างๆ ไว้อย่างมากมาย ไว้ให้ผู้ที่ต้องการศึกษาค้นคว้ามีทั้งข้อมูลทางด้านสื่อ หรือการนำเสนอภาพลักษณ์ของหน่วยงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานของรัฐบาล และเอกชน




การให้บริการทางด้านการศึกษา
อินเตอร์เน็ตมีบริการทางด้านการศึกษา เป็นห้องสมุดบนเครือข่าย มีไว้สำหรับผู้ที่ต้องการศึกษาหาความรู้ ไม่ว่าจะเป็นสาขาวิชาที่ทำการเปิดสอนผ่านระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต และยังเข้าไปค้นคว้าหนังสือตำราเรียนในห้องสมุดผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต

การเรียนผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ตของมหาวิทยาลัย ILLINOIS
บนระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตในปัจจุบันนี้มีหลาย ๆ ของมหาวิทยาลัยต่างๆ ได้มีหลักสูตรการเรียนทางไกลผ่านอินเตอร์เน็ตโดยหลักสูตรที่เปิดสอนนั้น มีตั้งแต่ระดับประกาศนียบัตร ปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก ซึ่งทำให้ผู้เรียนสามารถอยู่ที่ไหนก็ได้เพียงแค่ผู้เรียนนั้นสมัครลงทะเบียนเรียนผ่านระบบอินเตอร์เน็ตทางมหาวิทยาลัยจะทำการจัดส่งตารางเรียน เอกสารประกอบการเรียนมาให้ โดยที่ผู้เรียนนั้นจะต้องออนไลน์เข้าสู่อินเตอร์เน็ตเพื่อเข้าเรียนตามวันและเวลาที่กำหนดตามตารางเรียน
การให้บริการด้านการสื่อสาร

การบริการด้านการสื่อสารข้อมูลบนระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตนั้น เป็นสิ่งที่นิยมมากในการใช้อินเตอร์เน็ตสำหรับด้านต่างๆ การส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (E-mail) การสนทนาบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ตแบบออนไลน์(Chat)
การให้บริการข่าวสารบนอินเตอร์เน็ต (Newsgroup or Usenet) การส่งข้อมูลและการโอนแฟ้มข้อมูลผ่านระบบเครือข่าย (Telnet and FTP)

การสนทนาออนไลน์ผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ตด้วยโปรแกรม (Chat)บริการบนอินเตอร์เน็ตเดิมมีการบริการส่งเฉพาะข้อความ ในปัจจุบันเมื่อมีการพัฒนารูปแบบการใช้อินเตอร์เน็ตให้ง่ายขึ้นด้วยการคิดค้น World Wide Web ที่แสดงข้อมูลได้ทั้งภาพและตัวอักษรทำอินเตอร์เน็ตกลายเป็นที่สนใจของผู้ใช้ทั่วๆไป นอกจากการติดต่อสื่อสารกับผู้อื่นด้วยการใช้ E-mail หรือ Newsgroup การสื่อสารด้วยการพิมพ์โต้ตอบกันเป็นอีกบริการหนึ่งที่เรียกว่า Chat โดยที่ผู้ใช้สามารถพิมพ์โต้ตอบกันทันที กับร่วมสนทนาสามารถทำได้หลายแบบ จะคุยกับเพื่อนหลายๆคนได้พร้อมกันในเวลาเดียวกัน
การให้บริการบอร์ดข่าวสารบนอินเตอร์เน็ต (Newsgroup or Usenet)
News Group หรือ Usenet
เป็นบริการที่เป็นเสมือนบอร์ดข่าวสารบนอินเตอร์เน็ตซึ่งผู้ใช้อินเตอร์เน็ตทั่วโลกสามารถที่จะแลกเปลี่ยนข่าวสาร หรือความคิดเห็นของตนเองกับผู้อื่น ในปัจจุบันนี้มีกลุ่มข่าวสารที่เกิดขึ้นบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ตมากกว่า 15000 กลุ่มข่าวสาร ซึ่งมีกลุ่มข่าวสารที่เกี่ยวกับเทคโนโลยี จนกระทั่งไปถึงเรื่องของการดูแลรักษาสุขภาพตนเอง เป็นต้น
การให้บริการหางานและสมัครงานผ่านอินเตอร์เน็ต
บนอินเตอร์เน็ตนั้นได้มีเว็บไซต์ ที่รับสมัครงานผ่านอินเตอร์เน็ต โดยผู้ใช้สามารถเข้าไปเลือกที่จะสมัครได้ โดยมีการกรอกแบบฟอร์มการสมัครผ่านอินเตอร์เน็ตโดยผู้ใช้จะต้องมี E-mail เพื่อที่จะให้บริษัทติดต่อกลับ




การให้บริการทางด้านความบันเทิง
การให้บริการทางด้านความบันเทิงสามารถหาได้หลากหลายบนอินเตอร์เน็ต โดยในแต่ละเว็บไซต์จะมีสิ่งเหล่านี้ให้กับผู้ใช้บริการหรือผู้เข้าชมเว็บไซต์ บางเว็บก็ให้บริการโดยตรงก็มี การให้บริการหนังสือนิตยาสารด้านแฟชั่นออนไลน์ การให้บริการดูหนังฟังเพลง เกมออนไลน์

การให้บริการหนังสือนิตยาสารทางด้านบันเทิงและแฟชั่นออนไลน์

ผู้ใช้สามารถที่จะเข้าไปอ่านหนังสือ วารสาร หรือนิตยสารได้ ซึ่งในปัจจุบันมีบริษัทที่ผลิตสิ่งพิมพ์จำนวนมาก จัดทำนิตยสารออนไลน์ โดยมีเนื้อหาที่เป็นทั้งภาษาไทย อังกฤษ และภาษาอื่นๆ
การให้บริการดูหนังฟังเพลง
บนบริการอินเทอร์เน็ตนั้นสามารถที่จะฟังเพลงจากสถานีวิทยุต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศได้ และยังชมถ่ายทอดโทรทัศน์ไดอีกด้วย แต่คุณภาพของเสียงจะไม่เท่ากับปกติ ซึ่งในด้านคุณภาพของเสียงที่ได้รับว่าเป็นที่น่าพอใจสำหรับผู้ใช้บริการ

การให้บริการเกมออนไลน์
บนอินเทอร์เน็ตนั้นมีเว็บไซต์มากมายที่มีบริการเล่นฟรี โดยทั่วไปแล้วผู้ใช้สามารถเข้าไปเล่น หรือทดลองเล่นได้หลังจากนั้นหากสนใจสามารถที่จะสั่งซื้อผ่านอินเทอร์เน็ตได้
การให้บริการแหล่งชุมชนของวัยรุ่น
การให้บริการแหล่งชุมชนของวัยรุ่นนี้เป็นการรวบรวมข้อมูลข่าวสารต่างๆเกี่ยวกับวัยรุ่นไว้ในเว็บไซต์ และมีการให้บริการต่างๆ มากมาย เช่น


การให้บริการส่งข้อมูลทางไกล (TelNet)
TelNet เป็นบริการที่ผู้ใช้งานนั้นสามารถที่จะ login เพื่อใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ในการที่จะสั่งงานให้คอมพิวเตอร์อีกเครื่องหนึ่งที่อยู่หางไกลออกไป โดยการจำลองเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้งานให้เป็นเสมือนจอภาพ บนเครื่องคอมพิวเตอร์นั้นได้
การติดต่อสื่อสารบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งใช้ในการดอนย้ายข้อมูลระหว่างผู้ใช้โปรแกรม FTP กับ FTP Server ซึ่งกรณีในการให้บริการการโอนย้ายข้อมูลมี 2 แบบ ดังนี้
1.การดาวน์โหลด (Downloading) เป็นการโอนย้ายข้อมูลจาก FTP มายังเครื่องของผู้ใช้งาน ต้องเดินทางไปขายสินค้าที่ต่างจังหวัด แต่ลืมเอกสารการขายมาด้วย ผู้ใช้สามารถที่จะนำรูปแบบบริการนี้เข้ามาใช้โดยทำการเชื่อมต่อกับระบบอินเทอร์เน็ตและเข้าไปดึงข้อมูลหรือดาวน์โหลดข้อมูลที่เก็บไว้ที่เครื่อง Server มาใช้ในการทำงานโดยการข้อเรียกใช้ข้อมูลผ่านโปรแกรม FTP
2.การอัพโหลด (Uploading) เป็นการโอนย้ายข้อมูลจากเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้ ไปยัง FTP Server ซึ่งการใช้งานก็จะตรงข้ามกับการดาวน์โหลด แตกต่างกันตรงที่การอัพโหลดนั้นเป็นการป้อนข้อมูลสู่ระบบเครือข่าย
การให้บริการทางด้านธุรกิจ
การทำธุรกิจโดยผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ทำให้การติดต่อสื่อสารในด้านการทำธุรกิจสะดวกและเร็วมากยิ่งขึ้น ในภาคธุรกิจโดยทั่วไปหันมาทำการค้าผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตหรือที่เรียกว่า ระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) กันมากขึ้น เพราะภาวะทางการแข่งขันของโลกแห่งเทคโนโลยีเป็นสิ่งสำคัญในการทำธุรกิจในปัจจุบัน
การให้บริการขายสินค้าในระบบ E-Commerce
การซื้อขายสินค้าในปัจจุบันผู้ใช้สามารถซื้อผ่านอินเทอร์เน็ตได้ ในรูปแบบของ
E-Commerce โดยสามารถที่จะเข้าไปเลือกพร้อมดูคุณสมบัติของสินค้าต่างๆ ผ่านทางจอคอมพิวเตอร์

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก